ปิดตำนาน “รถด่วนพิเศษนครพิงค์” รฟท. เปิดขบวนใหม่ “อุตราวิถี” แทน

อ่านแล้ว 13551 ครั้ง

14731387_1146450142109259_9034630961619188831_n

รถจักร ฮิตะชิ HID หมายเลข 4507 และชุดรถโดยสารชุดใหม่
ภาพโดยคุณ First’Phattarapol Soyson

    หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้สั่งซื้อและรับมอบรถโดยสารปรับอากาศชุดใหม่ (115 คัน) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้ทำการทดสอบระบบต่างๆเป็นระยะเวลาหนึ่ง จนพร้อมเปิดให้บริการรถโดยสารใหม่ จำนวน 8 ขบวน (สายเหนือ 2 อีสานเหนือ 2 อีสานใต้ 2 และสายใต้ 2 ขบวน) และจะได้ยกเลิกให้บริการขบวนรถเดิมไปจำนวน 8 ขบวน

สำหรับสายเหนือนั้นดังที่กล่าวไปข้างต้นว่าจะมีการเปิดเดินขบวนรถโดยสารใหม่ รถด่วนพิเศษ ขบวนที่ 9 (กรุงเทพ-เชียงใหม่) และขบวนที่ 10 (เชียงใหม่-กรุงเทพ) นามพระราชทาน “อุตราวิถี” โดยขบวน 9 จะเริ่มให้บริการในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 และขบวนที่ 10 เริ่มให้บริการวันที่ 12 พฤศจิกายน 2559 และจะทำการยกเลิก “รถด่วนพิเศษนครพิงค์” ขบวนที่ 1 และ 2 ในช่วงวันดังกล่าวเป็นต้นไป เป็นการปิดตำนานรถด่วนพิเศษคู่สายเหนือและคู่เมืองเชียงใหม่ ที่เปิดให้บริการมาเกือบ 30 ปี

สำหรับผู้โดยสารที่ได้ทำการจอง/ซื้อตั๋วล่วงหน้า สำหรับขบวนรถด่วนพิเศษนครพิงค์ไว้แล้วนั้น ท่านจะถูกโอนย้ายไปยังขบวนด่วนพิเศษอุตราวิถีโดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องทำการเปลี่ยนตั๋วแต่อย่างใด ส่วนท่านที่ต้องการซื้อตั๋วสำหรับขบวนรถใหม่ สามารถซื้อได้แล้ววันนี้ที่สถานีรถไฟขนาดใหญ่ทุกแห่ง โดยสามารถซื้อตั๋วล่วงหน้าก่อนวันเดินทางได้ถึง 60 วัน

รถด่วนพิเศษอุตราวิถี ขบวนที่ 9/10 ในช่วงแรกนั้น จะใช้กำหนดเวลาเดินรถเดิมของขบวนนครพิงค์ไปก่อน (ขบวน 9 ออกสถานีกรุงเทพ 18.10 น. / ขบวน 10 ออกสถานีเชียงใหม่ 18.00น.) เนื่องจากมีผู้โดยสารจากขบวนนครพิงค์ถูกโอนย้ายมา และจะปรับเวลาเดินรถใหม่ให้รวดเร็วขึ้นในช่วงต้นปี 2560 ส่วนค่าโดยสารยังคงอัตราเดิมของรถด่วนพิเศษนครพิงค์ในระยะ 3 เดือนแรก

คุณลักษณะของรถโดยสารชุดใหม่

 รถโดยสารรุ่นใหม่ในขบวนด่วนพิเศษอุตราวิถีนี้ จะเข้ามาสานต่อความสะดวกสบายจากรถด่วนพิเศษนครพิงค์ รถทุกคันในขบวน “ติดแอร์ทุกคัน” มีระบบการทำงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย โดยในส่วนรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 (เฟิร์สคลาส) ซึ่งมี 24 ที่นั่ง 12 ห้อง ได้มีการติดตั้งจอแอลซีดีสำหรับผู้โดยสารทุกที่นั่ง และช่องเสียบ USB สำหรับชาร์ตแบตเตอรี่ เพื่อใช้เป็นช่องทางแจ้งข้อมูลข่าวสารของการรถไฟฯ ถึงผู้โดยสาร รวมถึงรวบรวมรายการบันเทิงชั้นนำ เช่น ภาพยนตร์ เพลง เพื่อให้ความบันเทิงตลอดการเดินทาง ขณะเดียวกันผู้โดยสารยังใช้ช่องทางนี้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่บนรถไฟ เช่น สั่งอาหารได้จากที่นั่งทันที ขณะที่รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 มีการติดตั้งจอแอลซีดีขนาดใหญ่ 4 จอ ใช้แจ้งข้อมูลข่าวสารให้ผู้โดยสาร เช่น การแจ้งเตือนระยะเวลาถึงสถานีปลายทาง ข้อมูลข่าวสารอื่นๆ เช่นเดียวกับป้ายบอกข้างตัวรถได้ทำเป็นระบบดิจิทัลสำหรับบอกชื่อสถานี และที่สำคัญในส่วนของบริการห้องน้ำ การรถไฟฯ ได้นำห้องน้ำระบบปิดสุญญากาศ ซึ่งมีความทันสมัยเท่ากับห้องน้ำบนเครื่องบินมาให้บริการ มีความสะอาด สะดวก ลดปัญหากลิ่นเหม็น และประหยัดน้ำกว่าเดิมนอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันเสียงรบกวนระหว่างการเดินทาง การรถไฟฯได้มีการนำระบบรถ Power Car มาใช้จ่ายไฟให้กับรถโดยสารทั้งขบวน ทดแทนระบบเดิมที่จะใช้เครื่องยนต์ ในรถโดยสารทุกคัน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์แล้ว ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 13% ด้วย

ส่วนรักษาความปลอดภัย ภายในรถโดยสารใหม่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดโดยรอบตลอดทั้งคันเพื่อสร้างความอุ่นใจในการเดินทาง รวมถึงมีการติดตั้งระบบห้ามล้อแบบดิสเบรกเอบีเอส ระบบอัตโนมัติแจ้งเตือนการปิดประตูรถไม่สนิทก่อนขบวนออกจากสถานี รวมถึงการทำทางเชื่อมระหว่างตู้โดยสารบนขบวนรถ ทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างข้อต่อขบวน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางนอกจากนี้ในรถรุ่นใหม่ยังมีบริการตู้โดยสารสำหรับผู้พิการและผู้สูงวัยเพื่อใช้เดินทางโดยมีลิฟท์สำหรับยกรถวีลแชร์ รวมถึงบริการวีลแชร์สำรอง

ภาพจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

โทร. 1690 สายด่วนการรถไฟฯ