ทุ่ม 76,000ลบ. รถไฟฟ้าสายสีส้มเตรียมเปิดขายซองหาผู้รับเหมา 1 ก.ค.นี้ [วิเคราะห์ข่าว]

อ่านแล้ว 1571 ครั้ง

orangeline

ภาพจำลอง / ไม่ใช่ขบวนรถไฟฟ้าจริง

 

รถไฟฟ้าสายสีส้มใกล้เป็นความจริงอีกขั้น หลัง รฟม. เตรียมเปิดขายซองประกวดราคา 1 ก.ค.นี้ คาดบิ๊กรับเหมาคว้างานกันถ้วนหน้า

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 8.29 หมื่นล้านบาทไปเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา รายงงานจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่า บอร์ด รฟม. มีมติให้เปิดประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ระยะทาง21 กิโลเมตร โดยจะขายเอกสารประกวดราคาในวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 นี้ คาดว่าบริษัทรับเหมาขนาดใหญ่ 4 รายหลักในตลาด ได้แก่ ช.การช่าง (CK), อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) , ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) และ ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) จะชนะการประมูลและคว้างานก่อสร้างโครงการดังกล่าวกันถ้วนหน้า

แผนที่แนวเส้นทาง

สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น จะแบ่งออกเป็น 6 สัญญา รวมค่างานโยธา 76,240 ล้านบาท ประกอบด้วย

– สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงศูนย์วัฒนธรรม-รามคำแหง 12 ระยะทาง 6.9 กิโลเมตร มี 3 สถานี ราคากลาง 19,829 ล้านบาท

– สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงรามคำแหง 12-หัวหมาก ระยะทาง 3.44 กิโลเมตร จำนวน 4 สถานี ราคากลาง 20,659 ล้านบาท

– สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดินช่วงหัวหมาก-คลองบ้านม้า ระยะทาง 4.04 กิโลเมตร จำนวน 3 สถานี ราคากลาง 17,839 ล้านบาท

– สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับช่วงคลองบ้านมา-สุวินทวงศ์ ระยะทาง 8.80 กิโลเมตร จำนวน 7 สถานี ราคากลาง 9,586 ล้านบาท

– สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างอาคารศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดและจร วงเงิน 4,700 ล้านบาท

– สัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบราง ระยะทาง 22.50 กิโลเมตร ราคากลาง 3,624 ล้านบาท

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า 3 ผู้รับเหมาอย่าง CK, ITD, UNIQ จะได้งานก่อสร้างใต้ดิน ในขณะที่ STEC จะได้งานทางยกระดับ

โดยหลังจากเปิดขายซองประมูล คาดว่าทาง รฟม.จะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการพิจารณาคุณสมบัติ รวมไปถึงเทคนิค เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนประมูลต่อไป

DDProperty : www.ddproperty.com/news/


 

วิเคราะห์ข่าวโดย City Update

แน่นอนว่าถนนรามคำแหงนั้นเป็นถนนอีกสายหนึ่งที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่นของกรุงเทพ การมาของรถไฟฟ้าสายสีส้มจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนจากการจราจร แม้ต้องแลกมาด้วยวิกฤติรถติดมหาโหดในช่วงของการก่อสร้าง แต่ก็จะก่อให้เกิดผลดีในระยะยาว ทั้งกระตุ้นให้เกิดโครงการอสังหาฯต่างๆขึ้นตามแนวรถไฟฟ้า เพิ่มมูลค่าที่ดินโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าและตามแนวเส้นทาง โดยคาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสารต่อวันใกล้เคียงกับรถไฟฟ้า Airport Rail Link หรืออาจจะมากกว่าเล็กน้อย