เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง อสังหาฯระบายสต็อก [วิเคราะห์ข่าว]

อ่านแล้ว 812 ครั้ง

Trin-1.original

    รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการวันที่ 6 ส.ค. เป็นตัวแปรสำคัญที่กระตุ้นตลาดที่อยู่อาศัยในแนวเส้นทาง

เนื่องจากมีระยะทางยาว ผ่านแหล่งชุมชน สถานที่ราชการ ทำให้ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ โดยเฉพาะคอนโดตั้งแต่เริ่มโครงการปี 2550 จนก่อให้เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย ปัจจุบันมีคอนโดเปิดขาย 2.84 หมื่นยูนิต ที่คาดว่าการเปิดบริการรถไฟฟ้าจะช่วยดูดซับซัพพลายสะสมออกไปได้มากขึ้น

สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันมีคอนโดแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง 1.29 หมื่นยูนิต ขายได้แล้ว 65% เหลือระหว่างการขาย 4,516 ยูนิต ซึ่งประมาณ 53% มีกำหนดแล้วเสร็จปี 2560 และพื้นที่ตามแนวถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี เป็นทำเลที่มีคอนโดเปิดขายมากที่สุด 5,829 ยูนิต เหลือขาย 45% รองลงมาคือแนวถนนรัตนาธิเบศร์ 5,370 ยูนิต เหลือขาย 42% ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ คิดเป็นสัดส่วนตลาดบ้านจัดสรร 64% และคอนโด 79%

ราคาขายเฉลี่ยคอนโดประมาณ 6.7 หมื่นบาทต่อตร.ม.แต่เป็นพื้นที่ที่ราคาขายแตกต่างกันค่อนข้างมาก ตั้งแต่ 3.5 หมื่นบาทต่อตร.ม.ไปถึงกว่า 1.4 แสนบาท และราคาขายปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการที่สร้างใกล้แล้วเสร็จหรือว่าสร้างเสร็จแล้ว บางแห่งมากกว่า 30% ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา

สถานีที่ราคาขายเฉลี่ยคอนโดปรับเพิ่มมาก ได้แก่ สถานีแยกติวานนท์ เริ่มต้น 5.07 หมื่นบาทต่อตร.ม. ในปี 2554 ภายใน 3 ปี เพิ่มเป็น 7.5 หมื่นบาท สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี จาก ปี2554 ประมาณ 3.6 หมื่นบาทเป็น 7 หมื่นบาทในปี 2556

ขณะที่อัตราการขายไม่สูงนัก อาจจะเป็นเพราะว่ามีโครงการเปิดขายในพื้นที่มากเกินไปในช่วงเวลา 3-4 ปี แต่มีบางโครงการที่ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อค่อนข้างมากโดยเฉพาะโครงการที่มีราคาขายไม่เกิน 3 ล้านบาท เนื่องจากบางทำเลตลอดแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีบ้านจัดสรรที่ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทหลายโครงการ

“คอนโดแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงที่ผ่านมา อาจจะดูไม่คึกคักเท่าที่ควรเนื่องจากมีโครงการเปิดขายใหม่มาก แต่เชื่อว่าตลาดที่อยู่อาศัยบริเวณนี้ขยายตัวมากขึ้นแน่นอนในอนาคต เพราะไม่เพียงแต่รถไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังมีถนนใหม่ๆ และศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในอาาคต”

กรุงเทพธุรกิจ : http://bit.ly/1sDwmn1


 

วิเคราะห์ข่าวโดย City Update

แน่นอนว่าการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยรอบเส้นทางรถไฟฟ้านั้น เป็นผลพลอยได้มาจากการสร้างรถไฟฟ้าอย่างแท้จริง เพราะการเดินทางโดยรถไฟฟ้านั้นมีความสะดวกสบายและรวดเร็ว สามารถเชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นๆได้หลากหลาย โดยคาดการณ์ว่าหากมีความชัดเจนในการเดินรถไฟฟ้าเชื่อมต่อระหว่างสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อแล้ว (ที่ยังมีปัญหาเรื่องสัมปทานเดินรถ ทำให้ไม่มีรถไฟฟ้าวิ่งระหว่างสองสถานีนี้) ก็จะยิ่งทำให้ตลาดอสังหาฯโดยรอบเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงบูมมากขึ้น และอาจได้เห็นโครงการคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าผุดตามมาอีกเป็นดอกเห็ด